Những bộ phim kinh dị xuất sắc của Thời đại mới

Thời đại mới (giai đoạn từ năm 2010 trở đi) được xem là cột mốc thoái trào của ngành công nghiệp phim kinh dị. Nhiều tác phẩm mới thiếu đi sự sáng tạo, cốt truyện lặp lại nhàm chán cộng với diễn xuất non nớt của dàn diễn viên khiến cho chúng không nhận được phản hồi tốt từ giới phê bình và khán giả. Tuy nhiên, những bộ phim dưới đây lại chính là “điểm sáng” phần nào vực dậy được khối di sản 120 năm.

Train to Busan (2016)

Lấy ý tưởng từ mô-tuýp thây ma, Train to Busan miêu tả câu chuyện về chuyến tàu định mệnh khởi hành từ trạm Seoul, trong thời điểm một bệnh dịch lạ đang lan rộng khiến cho người dân trở thành những tên ăn thịt khát máu. Bom tấn mùa thu của Hàn Quốc đã nhanh chóng đạt được thành công trên toàn châu Á, với doanh thu vừa cán mốc 100 triệu đô vào tháng 9. Ngoài những cảnh rượt đuổi thót tim và đẫm máu, câu chuyện về tình người, nhân văn và gia đình, cũng như những hỉ nộ ái ố, tranh chấp và xung đột xảy ra trong cái “xã hội thu nhỏ” trên đoàn tàu chính là những yếu tố gây nên tiếng vang và khẳng định vị thế của siêu phẩm đến từ ngành điện ảnh xứ Kim Chi. Ngoài sự hội ngộ của “cặp đôi màn ảnh” Gong Yoo và Jung Yu Mi, phim còn có sự góp mặt của “anh già” Ma Dong Seok, thành viên cũ của nhóm nhạc nữ đình đám Wonder Girls Sohee,…

traintobusan

Diễn viên nhí Kim Su An cũng là một điểm nhấn của phim (Nguồn: Internet)

Let Me In (2010)

Là phiên bản Mỹ của “Let the Right One In” – tác phẩm kinh điển ra mắt vào năm 2007 của Tây Ban Nha, câu chuyện xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Owen, một cậu bé cô độc, bố mẹ thì ly dị, và Abby, một cô bé bí ẩn và kỳ lạ. Về sau, việc khám phá ra thân thế ma cà rồng của Abby đã thay đổi số phận của Owen mãi mãi, kéo theo sau đó là hàng loạt những cái chết bí ẩn. Nhờ diễn xuất trên cả tuyệt vời của dàn diễn viên trẻ, đặc biệt là đến từ cô bạn gái của Brooklyn Beckham – Chloë Grace Moretz, đây được xem là một trong những bộ phim kinh dị chuyển thể hay nhất mọi thời đại, nhận được 7.2/10 điểm từ IMDB.

letmein

Cặp đôi ăn khách Kodi Smit-McPhee (trái) và Chloë Grace Moretz (phải) (Nguồn: Internet)

As Above, So Below (2014)

Trong thời điểm khán giả đang dần “bội thực” với thể loại phim found footage (những dạng phim tài liệu được quay bằng máy quay cầm tay), As Above, So Below dường như đã tách mình ra khỏi lối mòn. Bộ phim là hành trình đi xuống lòng đất của một nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Scarlett Marlowe với khát vọng tìm ra viên đá nổi tiếng của nhà giả kim Nicolas Famel. Nhưng cuộc hành trình tưởng như thú vị lại dẫn đến sự bỏ mạng bí ẩn và ma quái của từng thành viên. Không thể quay đầu lại, nhóm của Scarlett buộc phải tiếp tục đi sâu xuống dưới với hi vọng tìm ra con đường thoát thân. “Trên sao, dưới vậy” là cụm từ ngắn gọn thể hiện toàn bộ cốt truyện, khi không chỉ mang một màu sắc u ám đến chân thực, bộ phim còn là bài học về tội lỗi và sự tha thứ, cũng như thiên đàng thì có địa ngục, bầu trời có mặt đất, và con người dù tốt đến đâu cũng mang trong mình những tội lỗi ẩn giấu. Thêm một điểm cộng của tác phẩm là những màu sắc văn hóa, tôn giáo và nghệ thuật, từ những bí ẩn của các kim tự tháp cổ đến những truyền thuyết của Thiên Chúa Giáo, và giả kim thuật được lồng ghép khéo léo. Có thể thấy, dù không mạnh về mặt doanh thu, nhưng As Above, So Below đã thành công kế thừa tinh hoa của tiền bối The Blair Witch Project 15 năm trước.

asabovesobelow

Nhân vật Scarlett (do Perdita Weeks thủ vai) trong hành trình đi tìm lối thoát (Nguồn: Internet)

The Conjuring (2013)

Hôm nay đúng là một ngày đẹp trời để trừ tà, nhỉ? Trừ tà, quỷ ám cũng là một thể loại kinh dị khá hấp dẫn nhưng đang khá bão hòa trong thời gian gần đây. Được chắp bút và khởi quay bởi đạo diễn tài năng James Wan – cha đẻ của dòng phim Saw kinh điển, The Conjuring lại khiến cho các fan cứng của phim kinh dị phải đứng ngồi không yên. Dựa trên một câu chuyện có thật về vụ ma ám Harrisville nổi tiếng năm 1971, hai vợ chồng trừ tà nhà Warrens, Ed và Lorraine ra tay giúp đỡ gia đình Perron diệt trừ linh hồn phù thủy Bathsheba đã buông lời nguyền chết chóc lên mảnh đất mà họ đang sống. Dù đây không phải là một câu chuyện quá mới mẻ, nhưng cái thu hút của bom tấn này đến từ tình tiết ly kì, cộng thêm hiệu ứng xuất sắc và màn trừ tà “rợn gáy” đến thót tim vào cuối phim. Người anh em của bộ phim, The Conjuring 2 vừa ra mắt vào hè 2016 vừa qua cũng đã gây tiếng vang lớn, đem về doanh thu cao ngất mà bất cứ tác phẩm kinh dị nào cũng khát khao có được. Cũng không thể không nhắc đến Patrick Wilson, nam diễn viên đã gắn bó với loạt phim đình đám không kém là Insidious, cũng là một đứa con khác của Wan.

theconjuring

Vera Farmiga (người đóng vai Lorraine Warren – trái) và đạo diễn James Wan (phải) (Nguồn: Internet)

Lời kết: Nền điện ảnh nói chung và thể loại ma – kinh dị nói riêng trong Thời đại mới không thể tránh khỏi sự so sánh, soi xét đến từ khán giả và giới phê bình. Nhưng những ví dụ trên đã phần nào chứng minh được dù là đàn em, với sự sáng tạo không ngừng và có tâm của những người làm nghề, thì những sản phẩm chất lượng vẫn có thể ra lò và chiếm được niềm tin yêu của khán giả, những người vốn yêu mến và quan tâm đến môn nghệ thuật thứ bảy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *