Vincenzo kể về câu chuyện của Vincenzo Cassano (Song Joong-ki), một luật sư mafia người Ý gốc Hàn đến Hàn Quốc sau một vụ phản bội của băng đảng. Anh gặp luật sư Hong Cha Young (Jeon Yeo-be), hợp tác để chống lại cái ác cùng sự hỗ trợ của thực tập sinh của cô, Jang Joon-woo (Ok Taec-yeon).
Thông tin phim Vincenzo:
- Điểm Imdb: 8.1/10
- Đạo diễn: Kim Hee Won
- Diễn viên: Song Joong Ki, Jeon Yeo Bin, Kim Yeo Jin, Ok Taec Yeon, Jo Han Chul, Kwak Dong Yeon…
- Thể loại: Tội phạm, Hài hước
- Thời lượng: 70 phút/tập
- Số tập: 20 tập
- Lịch chiếu: 21:00 thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên Netflix
Khán giả toàn thế giới đều đã quá quen thuộc với các bộ phim không phải của Ý miêu tả các băng đảng xã hội đen Ý. Từ những bộ phim như Bố già ( đến các chương trình truyền hình như The Sopranos, khía cạnh này của văn hóa Ý đã thu hút hàng triệu người theo dõi— dẫn đến toàn bộ thể loại điện ảnh về mafia Ý trên toàn thế giới lại mang một mức độ chính xác khác nhau đối với trải nghiệm sống của người Ý.
Giữa cơ man những sản phẩm này, bộ phim truyền hình K-drama mới của Netflix Vincenzo nổi bật bằng cách kết hợp những âm mưu nghiêm túc điển hình của các tác phẩm có chủ đề mafia với cảm giác vui vẻ thoải mái và sảng khoái đặc trưng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.
Trailer phim Vincenzo:
Vincenzo có khắc họa đúng và tốt văn hóa Ý không?
Ý: Pizza, Pasta và Mafia?
Được thể hiện bởi Song Joong-ki, nhân vật chính của bộ phim là Vincenzo, một cậu bé người Hàn Quốc được một trùm mafia người Ý nhận nuôi và sau đó được giới thiệu với thế giới mafia. Sau cái chết của cha nuôi, Vincenzo quyết định trở về Hàn Quốc sau nhiều năm và bắt đầu một công việc mới. Không có gì ngạc nhiên khi Vincenzo đại diện cho sự pha trộn thú vị giữa hai nền văn hóa Hàn và Ý.
Khi Vincenzo thể hiện những thói quen như chửi thề bằng tiếng Ý khi anh bực bội và vẫn luôn để ẩm thực Ý trong trái tim của mình, sự pha trộn này khá tự nhiên và dễ tiếp nhận.
Người Ý rất yêu thích đồ ăn của mình và có một giả định phổ biến rằng những món ăn Ý truyền thống sẽ không xuất hiện trong một “nhà hàng Ý” ở nước ngoài. Thay vào đó, thực khách sẽ được phục vụ những món ăn mang âm hưởng Ý, nhưng chắc chắn không thực sự gần với bản sắc ẩm thực Ý. Vì vậy, trong tập đầu tiên, Vincenzo đến một nhà hàng Ý được cho là do một đầu bếp học nấu ăn ở Ý điều hành, nhưng anh lại thất vọng ngay lập tức. Anh ấy đã thể hiện một cách hoàn hảo quan điểm của một người Ý- người không thể không khó chịu trước những thứ ‘giả vờ’ là của người Ý nhưng cuối cùng, đó lại chỉ là những định kiến của thế giới.
Hơn nữa, Song Joong-ki nên nhận được lời khen cho những lời thoại của anh bằng tiếng Ý. Khả năng phát âm của anh rất tốt, có thể nghe rõ được từng từ tiếng Ý mà anh ấy nói, và hơn nữa anh ấy có thể khéo léo truyền tải cảm xúc và sự hấp dẫn trong giọng điệu của mình khi cần thiết. Tất nhiên, Song Joong-ki không có sự trôi chảy giống như một người bản ngữ – nhưng không sao cả vì anh không phải người Ý và không có bất kỳ kiến thức nào về ngôn ngữ này. Tuy nhiên, khác giả cõ lẽ sẽ học được một vài từ tiếng Ý khi xem bộ phim này.
Lãng mạn hóa Mafia
Tuy nhiên, có một số khía cạnh của văn hóa Ý mà bộ phim miêu tả không chính xác.
Ở Ý, mafia đã là một vấn đề nổi cộm và vãi luôn tồn tại trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, trên các phương tiện truyền thông được sản xuất bên ngoài nước Ý, hiện tượng mafia đi kèm với ý nghĩa lãng mạn và hoài cổ. Những tác phẩm như vậy liên kết các khái niệm như danh dự, sự tôn trọng và lòng trung thành với mafia, và mô tả chúng như những giá trị tích cực và quý giá. Mặc dù điều đó không xấu nhưng việc áp dụng những khái niệm đó trong môi trường mafia sẽ dẫn đến nhận thức sai lầm về những người không hơn gì tội phạm. Mô tả về những tên cướp “tốt” trên các phương tiện truyền thông nước ngoài như vậy có vẻ rất có lỗi với nước Ý khi mà ở đây xã hội đen vẫn tung hoành ngang dọc.
Do đó, trong tập đầu tiên của Vincenzo, khán giả sẽ thấy thật khó chịu khi sếp cảnh sát bác bỏ yêu cầu của cấp dưới về việc theo dõi Vincenzo do có liên quan đến tội phạm của anh ấy. Có lẽ điều này là do mafia Ý không có nhiều lịch sử tồn tại ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, do Hàn Quốc phải đối phó với các tổ chức Đông Á tương tự như hội Tam hoàng Trung Quốc và Yakuza Nhật Bản, nên thật khó hiểu khi trong bộ phim này, các nhà lãnh đạo cảnh sát đối phó với tội phạm có tổ chức lại không nhận ra sự nguy hiểm của mafia Ý.
Mặc dù vậy, ngoài sự giám sát này, chúng ta cũng rất thích thú khi thấy cách nữ chính Hong Cha-young ngây thơ cho rằng, ở Ý, chỉ có mafia mới làm những trò đê hèn. Thực tế thì các công ty lớn hoặc những nhân vật nổi tiếng cũng có thể tồi tệ như những tổ chức tội phạm đó, nếu không bị chúng kiểm soát hết sức.
Một câu chuyện xã hội đen điển hình?
Giữa tất cả những mô tả về văn hóa Ý, Vincenzo vẫn là một tác phẩm hư cấu và là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc bình thường. Nó vẫn chứa những câu chuyện phiếm tiêu chuẩn – hai người cùng nhau chống lại kẻ thù chung, đấu tranh đạo đức nội tâm, tìm kiếm sự cứu chuộc – sẽ làm hài lòng những người xem hàng ngày mà không quan tâm đến tính chân thực trong văn hóa của nó. Sẽ rất thú vị khi xem Vincenzo của Song Joong-ki phát triển như thế nào qua từng tập phim và liệu hậu quả của việc trở thành một tên cướp người Ý có bắt kịp anh ấy vào một thời điểm nào đó trong bộ phim hay không.