Định Luật Tình Yêu 80/20 của Dương Mịch, Hứa Khải hay Con Đường Rực Lửa của Kim Thần, Vương An Vũ… là dòng phim tỷ đệ luyến với các nữ chính hơn tuổi nam chính. Nhưng hầu hết các phim tỷ đệ luyến này đều vấp phải sự chê bai, phản đối của khán giả, lý do vì sao?
Phim tỷ đệ luyến ngày càng nhiều?
Phim tỷ đệ luyến là dòng phim ngôn tình mà nữ chính lớn tuổi hơn nam chính, thường đi theo motif nữ cường nhân x em trai cún sữa.
Nếu để chọn từ khóa CP lưu lượng cao trong hai năm qua, thì “Tỷ Cẩu” chắc chắn phải được tính.Trong năm 2020, các bộ phim truyền hình như Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc hay Trách Em Quá Xinh Đẹp, show thực tế Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng…đã chứng minh tiềm năng của tình chị em khá được khán giả yêu thích. Hai năm sau, một lượng lớn dự án tình tỷ đệ cuối cùng cũng đơm hoa kết trái, ra mắt khán giả nhưng liên tục bị chỉ trích là “nhờn” và “không dễ nuốt”.
Năm 2022 có lẽ là năm nở rộ của dòng phim tỷ đệ luyến này như Dáng Hình Tình Yêu của Angelababy và Lại Quán Lâm, Con Đường Rực Lửa của Kim Thần, Vương An Vũ, Trái Tim Gợn Sóng của Tần Lam, Vương Tử Dị hay thậm chí Lưu Đào cũng có bộ phim tỷ đệ luyến Kỳ Nghỉ Ấm Áp đóng cùng Trần Hách, Giang Sơ Ảnh kết hợp Bành Dục sướng trong Quy Tắc Của Quý Cô… Và mới đây nhất là bộ phim Định Luật Tình Yêu 80/20 của Dương Mịch đóng cặp cùng Hứa Khải.
Phim ngôn tình lãng mạn chắc chắn là một trong những thể loại phim cần sự đổi mới liên tục, biến hóa đa dạng, tạo ra những chất liệu nặng ký để giữ chân khán giả trong những câu chuyện tình yêu vốn đã quá quen thuộc. Ví dụ như những ngành nghề mới, tư tưởng mới, bối cảnh khắc nghiệt hơn, các mối quan hệ tình cảm mới lạ, trải nghiệm hình ảnh bắt mắt hơn và kích thích giác quan mạnh mẽ hơn…
Từ quan điểm thiết lập, tình tỷ đệ có tính thách thức quan niệm truyền thống về hôn nhân và tình yêu, tạo sự xung đột với các chủ đề đạo đức (nếu chênh lệch tuổi tác giữa hai bên quá lớn, hoặc có sự khác biệt về thế hệ, hoặc có là quan hệ cô trò…), dễ dàng tạo sự đồng cảm, kích thích trí tò mò và xây dựng motif “hai người chung tay chống lại thế giới”.
Ngoài ra sự kết hợp của tình chị em có thể bắt gặp hai nét thẩm mỹ phổ biến là mỹ nhân quyến rũ và tiểu thịt tươi trẻ trung, là sự kết hợp giữa phụ nữ trưởng thành và đàn ông trẻ tuổi, phụ nữ mạnh mẽ và đàn ông yếu đuối, đang là xu hướng thực tế mà khán giả rất yêu thích.
Thực tế hơn, sự kết hợp của tình chị em cũng đáp ứng được địa vị và nhu cầu của các diễn viên nữ đã có tuổi và các sao nam đang lên, là bệ phóng cho những người mới đến. Đây là dòng phim giúp cho các tiểu hoa 85 và 90 đang mắc kẹt trong các bộ phim thần tượng và những tiểu sinh sau 95 cần bàn đạp có được thứ họ cần.
Vì sao phim tỷ đệ luyến lại bị “lật thuyền”?
Từ góc độ nội dung kịch bản, chủ đề tình chị em không chiếm được cảm tình của khán giả, có lẽ vì nó phóng đại sự trẻ con, non nớt của cậu em trai.
Nam chính trẻ con, nữ chính bóng nhờn
Trong Trái Tim Gợn Sóng, sau khi nam chính do Vương Tử Dị thủ vai có ấn tượng tốt với người chị gái do Tần Lan thủ vai, anh ta đã phát động cuộc tấn công “theo đuổi và chiến đấu hết mình”. Nhưng các tình tiết như lén theo dõi, lấy thông tin của nữ chính từ quầy lễ tân, ép nữ chính đưa về… thì ngoài đời thực khán giả chỉ muốn hét lên “biến thái” chứ nào có phải nam chính ngôn tình.
Hay như nam chính của Sí Đạo do Vương An Vũ thủ vai, vì muốn lấy lòng nữ chính Kim Thần mà đem bài thuyết trình ppt của nhóm làm thành bài xin lỗi tình yêu của riêng mình. Ấu trĩ như vậy, ngoài đời thật chắc chắn bị cả lớp khai trừ rồi.
Bên cạnh sự non nớt, bốc đồng (đôi khi hơi biến thái) của các cậu em trai khi theo đuổi chị gái, thì các chị gái trong phim cũng “bóng dầu” và vô lý không kém. Có thể hiểu rằng biên kịch muốn thể hiện sự quyến rũ của những người phụ nữ độc lập với EQ cao và IQ cao, nhưng sự chênh lệch giữa thiết lập nữ doanh nhân và nữ chính yêu đương quá lớn khiến khán giả nhiều phen “té ngã”.
Ví dụ, như bộ phim Quy Tắc Của Quý Cô xây dựng hình tượng các nữ luật sư ưu tú, lý trí nhưng khi yêu đương thì bốc đồng, giận dỗi rồi bắn nhân chứng trước công chúng, là sao? Hay màn diễn xuất của Dương Mịch trong Định Luật Tình Yêu 80/20 khi làm nũng với Hứa Khải cũng khiến khán giả nổi gai ốc.
Hiểu biết về phụ nữ tuổi 30 quá hạn hẹp
Một phần các bộ phim tỷ đệ luyến bị khán giả chê bai là do sự hiểu biết về hoàn cảnh của phụ nữ 30+ quá nông cạn, sai thực tế và phóng đại phi lý.
Nhìn ra xung quanh, tất cả các nữ chính rong phim tỷ đệ luyến năm 2022 đều được miêu tả là “nữ cường nhân” – bề ngoài mạnh mẽ nhưng trái tim phải rất mềm yếu. Họ thường phải bày tỏ quan điểm quan trọng về phân biệt giới tính nơi công sở hay quyền của phụ nữ, thể hiện sự mạnh mẽ, độc lập của bản thân nhưng luôn có vết thường lòng nên dễ dàng “ngã vào tình yêu với trai trẻ”.
Với tầm nhìn hạn hẹp, kịch tất yếu sẽ rơi vào khuôn sáo. Có một cặp tình chị em tình cờ chuyển đến sống chung dưới một mái nhà. Cho hỏi là Dáng Hình Tình Yêu hay Định Luật Tình Yêu 80/20 hay là Trái Tim Gợn Sóng? Câu trả lời đúng là cả ba.
Rồi nữ chính như vậy sẽ đồng thời có 2 mối quan hệ giữa 1 em trai cún sữa chuyên bám người và một sếp nam trưởng thành giàu có ấm áp. Là Trạm Kế Tiếp Là hạnh Phúc hay Chúng Ta Không Biết Yêu?
Khách quan mà nói, kịch bản hay thiết lập nhân vật trong phim tỷ đệ luyến đều không phải vấn đề lớn nhất khiến phim bị chê. Nếu các diễn viên có thể bù đắp bằng kỹ năng diễn xuất và phản ứng CP thì khán giả cũng có thể bỏ qua các lỗi logic và sai sót nhỏ và tập trung “ăn đường” trong phim. Nhưng đáng tiếc là các mối quan hệ tỷ đệ trong năm 2022 đều không được một phim nào. Chưa cần xem kịch bản, nhìn CP thôi khán giả đã tự động bỏ qua không muốn xem rồi.
Làm sao để “cứu” các tỷ tỷ, đệ đệ?
Phim ngôn tình, dù là tình anh em, tình chị em hay tình chú cháu…vv thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là CP cảm. Bởi vì khán giả xem phim ngôn tình chủ yếu muốn xem những màn yêu đương ngọt ngào, phản ứng hóa học hòa hợp, bùng nổ của cặp đôi chính, nếu có được điều đó thì kịch bản như nào cũng có thể chấp nhận.
Lấy ví dụ như Tư Đằng, cũng là motif tỷ đệ luyến, đầu tiên ekip làm phim xác định rằng Cảnh Điềm sẽ đóng vai nữ chính, sau đó tìm kiếm và ghép nam chính sao cho phù hợp, tạo được cảm giác CP ngay khi nhìn vào tạo hình của họ. Và cặp đôi Cảnh Điềm (1988) – Trương Bân Bân (1993) đã khiến khán giả phát cuồng trong một thời gian dài.
Hay như bộ phim Cuộc Sống Lý Trí do Tần Lan và Vương Hạc Đệ đóng cặp, ban đầu chốt vai nữ chính Tần Lan, sau đó nhà sản xuất đã bị Vương Hạc Đệ gây ấn tượng để rồi quyết định chọn cặp đôi chênh lệch 19 tuổi này.
Nếu nữ chính “chị gái” quyết định việc lựa chọn nam chính cho phim thì “em trai” phải là người dẫn dắt nội dung bộ phim để thu hút, thuyết phục khán giả. Khán giả hiện tại đánh giá rất cao những em trai “còn trẻ nhưng trưởng thành, có thể cung cấp đầy đủ giá trị tình cảm cho chị gái”. Phụ nữ tài giỏi không còn lo chuyện ăn mặc nữa, cái họ cần là sự quan tâm, che chở và bảo vệ, là giá trị tình cảm mà đối phương có thể mang lại. Vì vậy nhân vật “em trai” có thể trẻ con, có thể bá đạo, bốc đồng nhưng phải tinh tế, tâm lý và phải là chỗ dựa tình cảm vững chắc cho chị gái.
Chỉ khi khán giả hoàn toàn hiểu được lý do tại sao các chị gái lại từ bỏ cuộc sống độc thân nữ hoàng hoặc một người đàn ông trưởng thành để chọn một người kém tuổi mình, thì chủ đề phim tỷ đệ luyến mới có thể thực sự thoát khỏi băng chuyền công thức và trở nên thành công hơn.