Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi – một bộ phim độc lập với chất liệu nhạc indie, phác họa chân dung của người trẻ hiện đại giữa những lạc lối, hoang mang nhưng đầy sức sống và nhiệt huyết.
Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi: Vừa đi vừa kể chuyện
Vĩnh Tâm – chàng trai nợ nần ôm mộng trở thành nhạc sĩ. Thanh (thật ra là Thiếu Anh) – cô gái đang buồn bã trong tình yêu và tất tả chạy grab trang trải cuộc sống. Họ là hai tinh cầu giá lạnh với những nỗi niềm riêng, vô tình gặp gỡ nhau qua một chuyến grab.
Duyên đã bén, không ngại ngần gì mà họ không rủ nhau dạo quanh Sài Gòn từ sáng đến đêm, vừa đi vừa hát vừa tâm tình. Phim có thể khiến những khán giả quen với yếu tố kịch tính cảm thấy hơi nhàm chán vì…hát nhiều quá. Nhưng nếu kiên nhẫn lắng nghe những câu chuyện phiếm tưởng chừng bâng quơ, vô thưởng vô phạt về mọi vấn đề như việc làm, người yêu, bạn bè, cách sống, sở thích, kỷ niệm hồi xưa… bạn sẽ chợt thấy thích Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi như thích một người bạn thân sẵn sàng chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu.
Qua mỗi câu chuyện, khán giả như thấy chính mình trong đó, lúc tươi vui, khi thì buồn bã, lúc dại dột, khi thì tỉnh giấc động viên nhau. Sự ra đi của An – bạn của Thanh khi mới 21 tuổi khiến Tâm nhận thấy mình đã quá kỷ, nông cạn khi định tự sát trước những thất bại của bản thân. Thật may, Tâm đã nhận ra “bầu trời sáng hôm đó đẹp quá” để kịp dừng lại quyết định nguy hiểm ấy.
Hay như cuộc trò chuyện video call giữa Tâm và má: “Không biết sao, dạo gần đây má hay nằm mơ lắm, mà toàn mơ thấy hình ảnh con lúc nhỏ thôi. Hình ảnh của con bây giờ, má không có mơ được, vì thế má mới gọi video call cho con hoài để nhìn thấy mặt con đấy”. Một đoạn thoại ngắn ngủi nhưng làm thức tỉnh nhiều người trẻ, đôi lúc đã vô tâm bỏ lỡ cuộc gọi từ gia đình hay lấy lý do bận rộn để ít về thăm nhà.
Những mảnh ghép về quá khứ, hiện tại hé lộ tính cách của mỗi nhân vật cũng dần thể hiện thành bức tranh tổng thể trọn vẹn khi Tâm và Thanh trò chuyện thân mật với nhau. Tan vỡ qua nhiều mối tình và lựa chọn Tinder là cầu nối cho tình yêu như Thanh hay quá đắm chìm vào đam mê mà bỏ lỡ mối tình đầu 6 năm như Tâm – đều là những bước đi sai lầm trong quá trình hình thành các mối quan hệ bền vững.
Chỉ khi họ mở lòng tâm sự mọi phân vân trong suy nghĩ, cả hai mới đưa ra những lời khuyên thấu đáo. Chẳng hạn: “Mình có thay đổi được ai đâu, nhưng mình nói chuyện với nhau được mà”, “Cùng một vị trí nhưng thay đổi góc nhìn, mọi chuyện sẽ khác”, “nên tập yêu bản thân mình, bản thân không chắc chắn làm sao trở thành chỗ dựa cho người khác”…
Trong cuộc sống hiện đại trôi nhanh với vô số nỗi lo toan, băn khoăn, người trẻ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Bộ phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi tựa như chiếc chìa khóa, lời giải đáp cho những nút thắt khó gỡ của họ.
Nhẹ nhàng nhưng vẫn sâu sắc, thân thiết nhưng không quá “sến súa”, không hề cần đến va chạm thể xác nhưng lại vẫn chạm vào tầng sâu nhất của xúc cảm khán giả – bộ phim tạo dựng nên một không gian chân thực nhuốm màu nghệ thuật, tạo ấn tượng khó quên cho những khán giả đủ bình tĩnh, lắng đọng và thích suy ngẫm. Còn những khán giả nào đã quen sống quá nhanh, tìm đến bộ phim này cũng là cách họ tập quen với sống chậm để cân bằng lại cuộc sống.
Thanh âm indie trong phim độc lập
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi là một bộ phim âm nhạc, sử dụng 14 ca khúc indie đến từ Đen Vâu, DSK, Phạm Hải Âu, Bụi Gió Band, Những Gã Mộng Mơ, Trần Khắc Trí, Hồ Tiến Đạt, Nguyễn Thanh Tâm, Diệp Hoàng Anh… Bản chất của phim là sự kết nối hợp lý giữa các tình tiết điện ảnh với các ca khúc. Bên cạnh thoại, âm nhạc trở thành chất xúc tác dẫn dắt câu chuyện của hai nhân vật chính. Giai điệu náo nhiệt, ca từ hóm hỉnh của “Tiền” khiến không khí phim trở nên sôi động hơn, phác họa hình ảnh người trẻ hiện đại, chênh vênh giữa sự nghiệp kiếm tiền và nuôi dưỡng hoài bão mơ mộng.
Khi Thanh hồi tưởng về câu chuyện buồn của người bạn An, “Điều vô lý thứ nhất” hát lên những khắc khoải trong nỗi lòng của người trẻ ưu tư mong muốn khi chết, tro mình sẽ nuôi sống một cây ớt. “Trời ơi, con chưa muốn chết” ngân lên trong thánh đường thay lời Tâm đã thức tỉnh cơn mê, nhắc nhở bản thân trân trọng cuộc sống.
Hay như ca khúc chủ đề “Trời sáng rồi” đưa tới lời động viên cho người trẻ, con đường trưởng thành còn nhiều chông gai nhưng khi vẫn còn hy vọng, cuộc sống vẫn tốt đẹp: “Nhận ra, mỏng manh là để trưởng thành, ngày xanh hãy cất dành, trời sáng rồi, tôi ơi”.
Khi nhân vật chính là Vĩnh Tâm được xây dựng là một anh chàng ca sĩ lang thang chỉ hát nhạc mình viết còn Thanh cũng là một cô nàng thích ca hát với những suy nghĩ dị biệt, việc vận dụng nhạc indie là lựa chọn chính xác, hợp tình hợp lý, phần nào tạo hình một cách chi tiết và thành công về người trẻ sống giữa lòng phố thị hiện nay.
Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi là một bộ phim độc lập đúng nghĩa với số lượng thành viên trong ekip chỉ khoảng 20 người, kinh phí thấp, ứng dụng kỹ năng làm phim sáng tạo, phù hợp với thực tế đoàn phim. Tuy còn nhiều non nớt, nhưng sau Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, đây là bộ phim có khả năng trở thành minh chứng rõ nét tạo động lực can đảm cho những người trẻ khác làm phim về chân dung của chính họ.
Nếu bạn là một người trẻ, vẫn còn nhiều hoang mang, mông lung trong cuộc sống của mình, hãy một lần ra rạp và xem Trời Sáng Rồi, Mình Ngủ Đi Thôi. Nó không giúp bạn tìm ra hướng đi đúng hay tìm ra công việc lương cao đâu, nhưng bộ phim sẽ chia sẻ cảm xúc với bạn, cho bạn những cái nắm tay đồng cảm, những cái hẩy vai để bạn có thêm động lực, có thêm niềm tin vào chính bản thân mình.
Trời Sáng Rồi, Mình Ngủ Đi Thôi hiện vẫn đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 27/09 nhé.
Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các bộ phim hay khác tại BlogAnChoi như:
Đừng quên nhấn theo dõi BlogAnChoi để không bỏ lỡ những thông tin phim ảnh, phim chiếu rạp hay phim hot nhất hiện nay nhé!