Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Trong một thời gian dài, phim ảnh Hoa ngữ chứng kiến sự thống trị của các bộ phim đại IP. Tuy nhiên, khi thị trường phim Trung Quốc bước vào thời kì suy thoái, những bộ phim truyền hình IP hot cũng khác hẳn so với trước đây, và nó đang minh chứng cho xu hướng thay đổi ngày càng rõ nét của nền phim ảnh Trung Quốc.

Đại IP cần sự thay đổi?

Đại IP là tên gọi xuất phát từ thuật ngữ Intellectual Property (sở hữu trí tuệ), chỉ những bộ phim chuyển thể từ truyện hay tiểu thuyết được đầu tư lớn, chế tác hoành tráng, thậm chí gây xôn xao trước cả khi quay và chiếu. Các bộ phim truyền hình IP bùng nổ luôn là một trong những chỉ số đo lường xu hướng phát triển của phim truyền hình.

Kể từ thành công vang dội của Bộ Bộ Kinh Tâm vào năm 2011, phim truyền hình chuyển thể từ những bộ tiểu thuyết nổi tiếng (hay còn được gọi là các IP) đã trở thành xu hướng chính của phim truyền hình Hoa ngữ. Điều này tiếp tục diễn ra cho đến năm nay. Trong năm 2020, số lượng phim truyền hình chuyển thể IP chiếm tới hơn một nửa tổng số phim truyền hình Trung Quốc và vẫn tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2021. Nhiều bộ phim truyền hình nổi bật nửa đầu năm nay đều được chuyển thể từ IP bao gồm Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng, Ở Rể hay Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Bộ Bộ Kinh Tâm – bộ phim mở đầu trào lưu chuyển thể của phim truyền hình Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, cùng với các vấn đề về kịch bản bị “bôi” ra quá dài dòng cùng diễn xuất tệ hại của các diễn viên, mà nhiều bộ đại IP đã gặp thất bại. Điều này đã dẫn đến một xu hướng thay đổi trong quá trình chuyển thể tác phẩm văn học thành phim truyền hình. Báo cáo về phim truyền hình Trung Quốc năm 2020 cho thấy, việc xử lý lại và cải biên IP đã trở thành xu hướng chính của truyền hình Hoa ngữ.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác – webdrama Hoa ngữ gây chú ý gần đây (Anhr: Internet)

Trước đây, IP càng nổi tiếng càng có lợi thế. Nhưng từ kinh nghiệm thực tế những năm gần đây, IP càng lớn thì nguy cơ flop càng cao. Ngược lại, những bộ phim càng ít tên tuổi lại càng dễ hot.

Vậy những yếu tố cấu thành một IP “hot” là gì?

Đầu tiên là kịch bản chuyển thể. Nhà sản xuất chính của Sơn Hà Lệnh là Mã Thao cho biết, thực ra việc sửa đổi IP của Sơn Hà Lệnh không quá khó, chỉ cần làm theo con đường võ hiệp là được. Một điều họ muốn làm là phân biệt nó với các bộ phim kiếm hiệp trước kia. “Mỗi nhân vật trong nguyên tác có thể đáp ứng những điểm đồng cảm của khán giả. Bởi thế, chúng tôi đã cố gắng đưa những điểm này vào kịch bản, và sau đó khán giả sẽ khám phá ra những điều được chôn giấu trong đó và sẽ quan tâm, theo đuổi phim.”

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Sơn Hà Lệnh đánh dấu sự hồi sinh của dòng phim kiếm hiệp?

“Kinh nghiệm của tôi là cải biên trên cơ sở tôn trọng nguyên tác.” Ngũ Tinh Diễm, tổng giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim và Truyền hình Duyệt Khải và là nhà sản xuất của Tư Đằng, tin rằng nguyên tác của Vĩ Ngư rất hồi hộp và có tính logic rất cao, và đây là những lợi thế to lớn mà bộ phim chuyển thể cần phải duy trì. Tuy nhiên, mạch tình cảm của truyện còn có nhiều chỗ trống, vì vậy ekip phim đã thực hiện những thay đổi lớn nhất trong mạch tình cảm, bao gồm điều chỉnh bối cảnh nam chính và các chi tiết trong mối quan hệ giữa nam và nữ chính. Rủi ro lớn nhất trong việc chuyển thể Tư Đằng là thế giới quan. Vì lý do này, nhà sản xuất đã tham khảo ý kiến ​​của nhiều chuyên gia, do đó, những điểm không phù hợp đã được giải quyết một cách hợp lý trên phim.

Đăng Khoa, người chịu trách nhiệm sản xuất phim Ở Rể, tin rằng không có một lối đi duy nhất để chuyển thể các IP. Cần rất nhiều nghiên cứu và trí tưởng tượng để hình dung ra các khả năng bên trong. Ở Rể có một số thay đổi, bởi tiểu thuyết gốc có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số điều vốn dĩ không phù hợp với điện ảnh và truyền hình, chẳng hạn như những tranh cãi xung quanh vấn đề giới tính.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Ở Rể chứng minh sức hút của một bộ phim dành cho đối tượng khán giả là nam giới (Ảnh: Internet)

Ngoài kịch bản, đối với một bộ phim, diễn viên, tạo hình nhân vật, kỹ xảo và các khía cạnh khác cũng rất quan trọng.

Review phim Ở Rể (Chuế Tế): Lên hot search nhờ chàng rể xuyên không lầy lội

Trang phục của các nhân vật chính trong Sơn Hà Lệnh đã được cư dân mạng hết lời khen ngợi. Nhà sản xuất tiết lộ rằng trong các bộ phim võ thuật có nhiều cảnh đánh nhau nên họ đã thiết kế rất nhiều trang phục có ống tay to để tạo nên vẻ đẹp và cảm giác tao nhã trong các cảnh chiến đấu. Màu sắc quần áo cũng phù hợp với tính cách của nhân vật, tông màu lạnh được thiết kế cho Chu Tử Thư, trong khi Ôn Khách Hành năng động hơn và được thiết kế theo màu sắc của mùa xuân.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Những cảnh võ thuật trong Sơn Hà Lệnh được đánh giá cao (Ảnh: Internet)

Trong Tư Đằng, cách diễn giải của Cảnh Điềm về nữ chính Tư Đằng đã phá vỡ nhận thức của nhiều khán giả về cô, người vốn được gắn mác “Điềm đơ”. Có thể thấy, mức độ tương thích giữa vai diễn và diễn viên là rất quan trọng. Khí chất ​​cùng với mức độ chú tâm cho vai diễn đã khiến mọi người đều nhất trí rằng Cảnh Điềm là ứng viên tốt nhất cho vai diễn Tư Đằng.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Nhan sắc cùng khí chất của Cảnh Điềm đã gây bão các mạng xã hội Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Tư Đằng: Chiêm ngưỡng “tủ đồ” thời trang đáng ao ước của bán yêu Cảnh Điềm

Công thức “Nguyên tác nổi” + “Diễn viên hot” đã lỗi thời

Các đại IP thất bại đã làm nổi bật 3 vẫn đề, đó là bị chi phối bởi dữ liệu, thị trường, và việc dồn quá nhiều tiền vào các diễn viên lưu lượng, thay vì thúc đẩy sự sáng tạo. Khi bong bóng phim đại IP suy thoái, thị trường phim ảnh cũng chứng kiến một cuộc cải tổ lớn. Sự gia tăng của các nền tảng video ngắn đã làm gia tăng sự cạnh tranh giữa phim truyền hình dài tập và ngắn tập.

Sơn Hà Lệnh, Tư Đằng và xu hướng thay đổi của nền phim ảnh Trung Quốc

Hữu Phỉ – một sự thất bại đáng tiếc dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Vậy trong tình hình suy thoái chung của thị trường, các công ty nên làm thế nào để tồn tại, và họ sẽ chuẩn bị cho sự bùng nổ tiếp theo như thế nào?

Một số chuyên gia tin rằng đối mặt với sự cạnh tranh, khâu sản xuất và nội dung của các dự án phim phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao hơn. Những cách làm như bôi phim ra nhiều tập hiện nay đang khiến khán giả chán ghét. Nhiều người đang tự hỏi, giá trị và sức hấp dẫn của phim ảnh đang ở đâu? Bởi thế, nhu cầu cảm xúc và sự cộng hưởng là điều tối quan trọng. Một bộ phim phải mang đến khán giả giá trị của chính nó, cũng như đưa khán giả vào câu chuyện của nhân vật.

Lĩnh vực phim ảnh Trung Quốc đã đi qua thời kỳ bong bóng. Trong tương lai, lĩnh vực này sẽ có khả năng sử dụng sức mạnh của công nghệ để thực hiện quá trình hợp lý hóa và sản xuất quy mô lớn. Trong khi công nghệ giúp các dự án hiệu quả hơn thì Internet cũng sẽ làm giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ luôn là thứ mà máy móc không thể thay thế được.

Tạ Dĩnh, tổng giám đốc của Youku chia sẻ rằng trên thực tế mọi loại nội dung đều có thể tồn tại miễn là nó có lượng người xem trung thành của riêng nó. Do đó, trong tương lai, các nền tảng video sẽ chú ý hơn đến giá trị của nội dung chất lượng cao thay vì chỉ xem xét lượng truy cập., Đây cũng sẽ là hướng mà toàn bộ nền tảng sẽ hướng trong tương lai. Khi những con sóng lớn rửa sạch cát, những người làm phim truyền hình chân chính vẫn sẽ ở trên bãi biển.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *