Từ năm 2019, điện ảnh Việt đã có nhiều thay đổi tích cực mang tính đột phá. Xuất hiện nhiều tác phẩm phim ấn tượng với giàn diễn viên đỉnh cao trong đó có sự góp mặt của nhiều gương mặt diễn viên trẻ. Sản xuất phim được đầu tư và chú trọng hơn, kịch bản phim gây được dấu ấn đã đưa vị thế của phim truyền hình Việt ngày càng xích lại gần hơn với khán giả nước nhà.
Trước đây, khi nhắc đến những tác phẩm điện ảnh của nước nhà, nhiều người ngán ngẩm không bận tâm vì kịch bản chưa mấy hấp dẫn và sự trau dồi trong nét diễn của các diễn viên chưa thực sự thỏa mãn người xem. Vì vậy, hầu như phần đa mọi người lãng quên đi phim truyền hình Việt và thường xem các phim nước ngoài như phim Hàn, phim Trung hoặc một số khác là phim Mỹ, Anh,…
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phim truyền hình Việt đã có nhiều nét khởi sắc và đang dần kéo khán giả về với điện ảnh nước nhà. Phim truyền hình Việt đang dần chất lượng hơn và đáp ứng được nhu cầu của khán giả không chỉ trong nước mà một số tác phẩm kinh điển còn vang xa ra trường quốc tế!
Nâng cao về chất lượng kịch bản, lối diễn của các diễn viên cũng tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả khiến nhiều người thay vì chọn những bộ phim ngôn tình rất ngọt của Hàn hay phim cổ trang của Trung nay trở về với sự đa màu sắc và gần gũi trong phim Việt. Vậy yếu tố nào đã tạo nên thành công cho những tác phẩm điện ảnh truyền hình Việt hiện nay?
1. Kịch bản phong phú, đa dạng về sắc màu và nổi bật với nhiều thể loại nội dung
Kịch bản là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tạo nên sức hút mạnh mẽ của mỗi bộ phim. Không còn là những kịch bản cũ với kết cấu mà ai xem tập đầu cũng đoán ra được tập cuối, phim truyền hình Việt có nhiều thay đổi về kịch bản kéo người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Xem phim Việt, khán giả được trải nghiệm từ những khoảnh khắc hài hước, gần gũi trong cuộc sống đến những cảnh cảm động hết nước mắt.
Hài hước hơn là nhiều người sau khi xem phim còn nhầm lẫn giữa trong phim và đời thực bởi kịch bản quá thực tế và gần gũi. Nhiều đoạn cắt đặc sắc của phim xem đi xem lại vẫn không chán, sống mãi trong lòng khán giả.
Kịch bản phim truyền hình ngày được nâng cấp, ngoài những kịch bản thuần Việt thì Đài truyền hình còn mua bản quyền một số kịch bản phim dài tập từ Hàn Quốc, Trung Quốc như bộ phim Hương Vị Tình Thân từng gây sốt một thời hay bộ phim Thương Ngày Nắng Về đang công chiếu phần hai cũng được lấy kịch bản từ Hàn chuyển thể sang phim Việt cũng được rất nhiều khán giả ủng hộ.
Hơn hết, phim truyền hình Việt hiện tại còn phản ánh đúng nhiều thực trạng trong thực tế. Như vấn đề từ thiện, sao kê được đưa ngay vào trong Hương Vị Tình Thân ngay lúc đang cao trào, trầm cảm ở trẻ vị thành niên là một vấn đề nhức nhối của xã hội cũng được hiện diện trong Hãy Nói Lời Yêu để lại cho các bậc làm cha làm mẹ nhiều bài học sâu sắc. Hay câu chuyện những người trẻ có xu hướng về làng quê lập nghiệp cũng được tái hiện ở Lối Về Miền Hoa.
Ngoài ra, các lời thoại trong phim cũng gây ấn tượng rất sâu sắc bởi tính hài hước, chân lý làm người xem nhớ mãi không quên. Nếu theo dõi bộ phim Lối Về Miền Hoa mới đây, khán giả sẽ được mở mang tầm mắt với những câu nói của nhân vật Linh Béo vừa gây cười, vừa đầy ý nghĩa mà cũng vừa hàm ý nhiều chân lý khiến chúng ta phải suy ngẫm. Trong cảnh Bão và Tố yêu nhau Linh Béo đã nói câu làm người xem cười đau bụng: “ Bão mà còn gặp Tố thì đời chỉ có lũ lụt thôi” hay trong phân cảnh được Lợi chia tiền lời, Linh Béo ngửi mùi tiền và có câu nói để đời “ thơm như người yêu cũ”.
Những câu thoại trong kịch bản hấp dẫn, vừa hài hước vừa chân lý lại rất gần gũi để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả, kéo khán giả về với phim truyền hình Việt.
2. Hội tụ những gương mặt diễn viên trẻ, đầy tài năng không kém điện ảnh Hàn, Trung
Ngoài kịch bản hấp dẫn, phim truyền hình Việt cũng quy tụ dàn sao diễn viên với nhiều gương mặt kì cựu đóng góp trong nhiều tác phẩm kinh điển như Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Phương Oanh,…và cũng không thiếu những diễn viên trẻ đầy tài năng như Quỳnh Kool, Đình Tú, Anh Đào, Trọng Lân,…
Lối diễn, trang phục và hình ảnh của các diễn viên được trau chuốt nhiều hơn. Mỗi lần có phim mới thì nhà Đài lại tung ra những bộ ảnh với visual đỉnh cao làm khán giả điên đảo bởi nhan sắc không kém cạnh gì sao Hàn.
Mới đây, bộ phim Thương Ngày Nắng Về với nhân vật Trang (Huyền Lizzie thủ vai) có visual chất hơn nước cất gây nóng cả mạng xã hội và được bầu chọn là một trong những nữ diễn viên diện đồ đẹp nhất phim Việt. Hầu như trang phục của Huyền Lizzie được chuẩn bị rất cầu kì và tỉ mỉ, toát lên được phong cách của chị trưởng phòng vừa xinh đẹp vừa nhiều tiền và khí chất ngút ngàn sang chảnh.
Mặt khác, phong cách diễn của các diễn viên cũng cải thiện và tự nhiên hơn rất nhiều. Các cảnh cảm động trông thật hơn khiến người xem khóc hết nước mắt như trong phim Hương Vị Tình Thân cảnh nhân vật Nam (Phương Oanh) nhận ra bố ruột của mình – ông Sinh (Võ Hoài Nam).
Hoặc trong bộ phim Lối Về Miền Hoa, kể về câu chuyện của những cô cậu thanh niên ở làng quên rất bình dị và tưởng chừng như không có nhiều biến cố lớn nhưng nhờ lối diễn quá tự nhiên của Trọng Lân trong vai Lợi và Anh Đào trong vai Thanh, bộ phim vẫn được hàng triệu khán giả nhiệt tình ủng hộ, đặc biệt khi Lợi và Thanh yêu nhau, nhiều người xem phim còn tưởng rằng chính mình đang yêu. Không chỉ vậy, cặp đôi trung niên chú Lâm và chị Hoa cũng được yêu thích và đẩy thuyền không kém.
3. Mạng xã hội phát triển đưa phim truyền hình Việt đến gần khán giả hơn
Nếu như trước đây, khán giả xem phim truyền hình thì chỉ biết phim trên màn hình ti vi, các thông tin về hậu trường, diễn viên ít được tiếp cận, người xem sẽ không thỏa mãn được tính hiếu kì. Nhưng hiện nay, khi một tác phẩm được công chiếu, người xem không chỉ được thưởng thức phim hay mà còn được hé lộ các cảnh hậu trường hoặc được xem lại các đoạn cắt đặc sắc.
Không thể phủ nhận rằng, thời gian ở trên mạng xã hội nhiều và hằng ngày chúng ta vẫn xem đi xem lại những phân cảnh đỉnh cao thì dù có quên tên diễn viên thì chúng ta vẫn nhớ đó là nhân vật gì.
Ngoài ra cũng nhờ mạng xã hội, các diễn viên trong bộ phim cũng tương tác được nhiều hơn với khán giả kéo người xem trở nên gần gũi hơn với các nhân vật. Nhờ vậy, phim truyền hình Việt đã sớm gây được dấu ấn và ghi dấu mãi trong tâm thức của người xem.
Mặt khác, Đài truyền hình Việt Nam cũng đầu tư không kém khi chiến dịch quảng cáo rất mạnh mẽ, nhiều ứng dụng xem phim ra đời giúp khán giả dễ dàng tiếp cận hơn với các tác phẩm điện ảnh. Và hơn nữa, khi dùng các ứng dụng đó, người xem có thể lựa chọn và tham khảo rất nhiều phim truyền hình Việt hay, đặc sắc.
Đầu tư và nâng cấp từ kịch bản, diễn viên cho đến trang phục và những góc quay dù là nhỏ nhất, phim truyền hình Việt đã dần ghi lại những dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, thu hút hàng triệu lượt xem không kém gì các sản phẩm điện ảnh đến từ các nước bạn.
4. Những bộ phim truyền hình Việt bạn không nên bỏ lỡ năm 2022
Nếu bạn là người yêu điện ảnh nước nhà, bạn muốn tìm kiếm những bộ phim chất lượng để xem lúc rảnh nhưng chưa biết xem phim gì. Sau đây là những gợi ý đắt giá dành cho bạn nhé:
Phim Thương ngày nắng về phần 2
Bộ phim Thương ngày nắng về đã không còn lạ lẫm gì với nhiều người ở phần 1 công chiếu vào cuối năm 2021 đầu năm 2022.
Câu chuyện kể về gia đình bà Nga Béo – một người phụ nữ mất chồng từ sớm tần tảo nuôi 3 đứa con gái ăn học. Nổi bật trong phim phần 1 khiến người xem cảm động nhất là tình thương yêu của bà Nga đối với các con, và lúc Trang nhận ra được chính mẹ ruột của mình.
Phần 1 của Thương Ngày Nắng Về chứa nhiều hàm nghĩa sâu xa trong đó làm cho người xem đáng phải suy ngẫm về những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, làm cho chúng ta thêm yêu và trân quý gia đình hơn. Ngoài ra, phần 1 cũng mang lại cho chúng ta những tình huống dở khóc dở cười trong gia đình Khánh Đức với bà Nguyệt – mẹ chồng của Khánh do NSND Thu Hiền thủ vai.
Tháng 04/2022 này, Thương Ngày Nắng Về chính thức công chiếu phần 2 hứa hẹn có nhiều kịch tính trong quan hệ của gia đình Khánh Đức và giữa Trang với mẹ ruột của mình. Và đặc biệt cũng sẽ không kém phần ngọt ngào cho tình yêu giữa Duy và Vân Trang, giữa ông chủ quán cà phê Phong và cô em út nhí nhảnh Vân Vân.
Phần 2 Thương Ngày Nắng Về sẽ đáng là bộ phim truyền hình đáng coi nhất thời điểm hiện tại và ai chưa xem thì hãy xem đi nhé vì không chỉ bạn đâu, hàng triệu khán giả đang mong ngóng từng tập hàng ngày đấy!
Bão ngầm
Nếu thiên về tình cảm gia đình thì Thương ngày nắng về là sự lựa chọn phù hợp, còn đối với những ai thích phim hành động hơn thì Bão Ngầm hiện đang phát sóng là gợi ý không tồi.
Bộ phim Bão Ngầm là câu chuyện của một đồng chí cảnh sát trong ngành điều tra ma túy ( nhân vật Hải Triều) trong suốt những năm truy lùng và thâm nhập sâu vào những tổ chức buôn bán ma túy để phá những đường dây ma túy xuyên quốc gia. Đồng thời với đó là tình yêu giữa nhân vật Hải Triều (Hà Việt Dũng) với thiếu úy Lam (Cao Thái Hà) – một tình yêu đầy trắc trở và những hy sinh thầm lặng.
Các tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, khôn lường nhiều lần đẩy nhân vật Triều giả danh Hùng Nhọ vào thế khó khiến người xem ngột thở. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy, can đảm và xử lý tình huống rất thông minh, Triều đã cho khán giả sự thỏa mãn tột cùng khi thoát khỏi những “vòng thử người” của các ông trùm ma túy.
Bộ phim mang nhiều kịch tính dẫn dắt người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, đồng thời qua đó cho khán giả thấy được nỗi vất vả của người cảnh sát, từ đó chúng ta hiểu hơn và trân trọng họ hơn.
Anh có phải đàn ông không
Bộ phim Anh có phải đàn ông không xoay quanh cuộc sống của 3 chàng trai Duy Anh (Tuấn Tú), Nhật Minh (Hà Việt Dũng) và Tuấn Khang (Nhan Phúc Vinh). Ba nhân vật với ba tính cách khác nhau mang đến những góc nhìn đa màu sắc và nhiều khoảnh khắc hài hước cho khán giả.
Duy Anh (Tuấn Tú): vai trò là một người chồng nhưng trái lại luôn ở nhà lo việc nhà cửa, con cái và bếp núc còn để vợ thỏa mãn với đam mê kinh doanh. Điều này đã làm bố mẹ Duy Anh rất thất vọng khi đáng ra một thủ khoa đầu ra trường Bách Khoa như anh lại phụ thuộc tài chính vào vợ. Và cũng vì thế, con gái lớn của Duy Anh – Dương cũng có cái nhìn không tốt về bố. Mặc dù mâu thuẫn với bố mẹ và con gái nhưng Duy Anh đã xử lý tốt mọi chuyện. Và sóng gió thật sự ập đến khi có sự xuất hiện người yêu cũ của Duy Anh – Mai Ngọc ở cùng khu chung cư. Duy Anh đã bị vợ đuổi ra khỏi nhà. Liệu nhân vật này sẽ làm gì để xử lý tình cảnh của mình.
Tuấn Khang ( Nhan Phúc Vinh): một anh chàng đào hoa thích yêu nhưng ghét hôn nhân. Đặc trưng ở nhân vật này là mâu thuẫn giữa anh với bố ruột của mình. Hai bố con đã có những mâu thuẫn trong quá khứ khiến Tuấn Khang không thể tha thứ cho bố mình. Điều đó luôn làm cho cuộc trò chuyện giữa hai bố con lúc nào cũng rất căng thẳng. Vậy rồi, Mai Ngọc – người yêu cũ của Duy Anh và đồng thời là người quản lý thân cận của bố Tuấn Khang xuất hiện, khán giả đang rất mong chờ và đẩy thuyền cho cặp đôi này, liệu thuyền họ có cập bến chăng?
Nhật Minh: vào vai một ông chồng tính hơi gia trưởng, không thích nịnh nọt, chơi bời bao giờ và lúc nào cũng giữ khư khư ý nghĩ của mình, Hà Việt Dũng đã thể hiện đúng chất người chồng khiến khán giả không mấy thiện cảm. Chính tính cách của Nhật Minh đã đẩy cuộc hôn nhân của anh đi vào bế tắc và cuối cùng là ly hôn. Ly hôn rất nhanh nhưng rồi sau đó cũng rất dằn vặt và đau đớn vì còn yêu nhau. Không biết tập cuối Nhật Minh và vợ của mình – Lệ có quay trở lại với nhau.
Anh Có Phải Đàn Ông Không là bộ phim phản ánh sát sao cuộc sống gia đình ở thời hiện đại, chứa đựng những mâu thuẫn nhỏ nhặt, thường ngày, những tình cảnh dở khóc dở cười của 3 chàng khi người thì bị vợ đuổi, người thì vợ bỏ còn một người thì độc thân vui tính. Ba anh chàng với ba tình cảnh về chung một nhà và rồi chuyện gì sẽ xảy ra, cùng đón xem nhé!
Phim truyền hình Việt đang có những bước chuyển mới đầy triển vọng, hi vọng rằng phim Việt sẽ phát triển hơn nữa, xuất sắc hơn nữa để kéo khán giả trở lại với điện ảnh nước nha!