Không khó để định nghĩa phim hài lãng mạn, nó nằm ở chính cái tên, đó là những bộ phim hoặc vở kịch đề cập đến chuyện tình cảm (tình yêu) theo cách hài hước, vui nhộn. Nghe có vẻ đơn giản, phải không? Nhưng dòng thời gian của nó thì vô cùng phức tạp.
Phim hài lãng mạn (rom-com) đã tồn tại hàng thế kỷ, thậm chí có thể hàng thiên niên kỷ! Nhưng công thức tạo nên thể loại như chúng ta biết (và yêu thích) nó, có thể bắt nguồn từ William Shakespeare và các vở kịch của ông, chẳng hạn như Lái buôn thành Venice và Giấc mộng đêm hè. Hai người gặp nhau, có một cuộc xung đột nào đó, và sau đó đoàn tụ và sống hạnh phúc mãi mãi.
Tuy nhiên, phim hài lãng mạn mới chỉ xuất hiện từ năm 1924 (với phim câm Thám tử Sherlock và Girl Shy), và chúng đã qua nhiều giai đoạn phát triển trong thế kỷ trước, trước khi trở thành thể loại mà chúng ta biết đến bây giờ, rom-com.
Thám tử Sherlock (1924)
Hài kịch về cách cư xử
Vào những năm 20 và 30, một phong cách rom-com rất phổ biến là phim hài về cách cư xử. Đó là, khi một người giàu yêu một người nghèo, và đột nhiên nhìn thấy niềm vui của cuộc sống không có tiền, chẳng hạn như câu chuyện kinh điển năm 1934 Chuyện xảy ra trong đêm.
Chuyện xảy ra trong đêm (1934) trailer
Câu chuyện này đặc biệt được yêu thích vào những năm 1930, vì đó là những năm của cuộc Đại khủng hoảng (một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử), và những câu chuyện đó đã mang lại cho mọi người hy vọng khi họ phải đối mặt với nhiều cuộc đấu tranh tài chính, bằng cách thể hiện rằng tiền không phải là tất cả.
Phim hài Screwball
Vào cuối những năm 30 và đầu những năm 40, thể loại này đã phát triển và phong cách phổ biến nhất là Phim hài Screwball, đề cập đến những quả bóng chày (những quả bóng di chuyển theo những hướng bất ngờ). Tương tự như vậy, các bộ phim hài Screwball sẽ diễn ra theo những cách bất ngờ, đan xen những cảnh hài hước có nhịp độ nhanh và đối thoại dí dỏm.
Và những người sở hữu sự “dí dỏm” này là các nhân vật nữ, những người không chỉ đơn thuần là người ngoài câu chuyện, mà là những anh hùng và động lực chính của phim, ví dụ như bộ phim ăn khách Câu chuyện vùng Philadelphia năm 1940. Đây cũng là một điểm nhấn khác đối với tình hình xã hội thời bấy giờ, vì những năm 1930 là thời kỳ có nhiều xáo trộn đối với những người ủng hộ quyền phụ nữ và phong trào nữ quyền.
Câu chuyện vùng Philadelphia trailer
Phương pháp tiếp cận lấy phụ nữ làm trung tâm đã được thêu dệt sâu sắc trong kết cấu rom-com ngay cả bây giờ.
Phim hài tình dục
Tiếp đến là Phim hài tình dục, nó phổ biến trong giai đoạn từ những năm 50 đến đầu những năm 70. Những bộ phim này tập trung vào cuộc đấu tranh giới tính và sự khác biệt giữa nam và nữ, thường các diễn viên sẽ vào vai những đối thủ chuyên nghiệp đang cạnh tranh khốc liệt với nhau cho đến khi cánh cửa tình yêu hé mở (ví dụ: bộ phim năm 1960, Trận chiến giới tính). Nói tóm lại, đó là sự bắt đầu của kiểu “kẻ thù thành người yêu” trong điện ảnh.
Sự ra đời của dòng phim rom-com này cũng liên quan đến không khí xã hội của thời kỳ đó, những thập kỷ khi tình dục của phụ nữ được khám phá kỹ lưỡng hơn.
Xã hội ngày càng chấp nhận phụ nữ như những sinh vật có ham muốn tình dục, tạp chí Playboy bắt đầu công nhận vấn đề này vào năm 1953, và ngành công nghiệp điện ảnh đang trở nên khoan dung hơn trong kiểm duyệt… Thế giới cũng trở nên phóng khoáng hơn với phụ nữ.
Phim hài lãng mạn cực đoan
Và rồi, cuộc cách mạng tình dục thời đó đã mang một phong cách khác vào những năm 1970 – Phim hài lãng mạn cực đoan. Tình yêu không còn nằm trong khuôn khổ “sống hạnh phúc hết phần đời còn lại” nữa, vì mọi người bắt đầu nhìn vào chuyện tình cảm với con mắt hoài nghi và định hướng tình dục hơn, và muốn tập trung vào tình yêu bản thân và hoàn thành ước nguyện của mình.
Một ví dụ phổ biến là Nàng Annie Hall (1977), một bộ phim tập trung vào hạnh phúc cá nhân, thay vì một tình yêu lãng mạn.
Phim hài lãng mạn truyền thống
Tuy nhiên, trong những năm sau đó, thể loại này đã hoàn thành 180 độ, và nhường chỗ cho phim hài lãng mạn truyền thống. Những bộ phim này hoàn toàn trái ngược với bộ phim hài cực đoan, vì chúng chủ yếu tập trung vào khả năng phù hợp và không chú trọng đến tình dục. Tình yêu lãng mạn tiếp tục được mở rộng, thể hiện tầm quan trọng của sự thỏa hiệp và giao tiếp so với các bộ phim trước.
Hơn nữa, thông thường các phim thuộc thể loại này sẽ đề cập đến các bộ phim hài lãng mạn xưa, chẳng hạn như những khoảnh khắc liên tưởng tới Chuyện tình tri kỷ (1957) trong Không ngủ ở Seattle (1993).
Không ngủ ở Seattle (1993) trailer
Rom-com mệt mỏi
Ngày nay, hầu hết các bộ phim hài lãng mạn vẫn phù hợp với thể loại truyền thống, nhưng việc những bộ phim này ngày càng có xu hướng hoài nghi hơn về câu chuyện tình yêu. Thỏa hiệp và giao tiếp vẫn là những giá trị rất quan trọng, nhưng việc phim hài lãng mạn không kết thúc theo kiểu cổ điển “sống hạnh phúc mãi về sau” trở nên phổ biến hơn nhiều.
Tuy nhiên, những năm 2000 và 2010 đã bị ảnh hưởng bởi cái gọi là rom-com mệt mỏi, tức là mọi người đang ngày càng mệt mỏi với chúng. Rom-com nói chung ngày càng trở nên ít phổ biến hơn, đến nỗi khó có thể tìm thấy một bộ phim rom-com sắp ra mắt nào, chứ đừng nói tới một bộ rom-com hay.
Hiện tại, điện ảnh đang bị chi phối rất lớn bởi các bộ phim săn giải Oscar và nhượng quyền kinh phí lớn, đặc biệt là các bộ phim bom tấn siêu anh hùng. Hiện tại, những bộ phim được ký hợp đồng “Marvel” mới thực sự được quan tâm. Chúng là những bộ phim phá vỡ các kỷ lục phòng vé và thu hút hàng triệu người ở mọi lứa tuổi đến rạp.
Trong khi đó, rom-com gần như đã biến mất khỏi chương trình nghị sự công khai. Vì hầu như không có ai đến xem chúng ở rạp, số lượng các hãng phim thực hiện và đầu tư vào các bộ phim hài lãng mạn đang giảm dần từng ngày. Và đây có phải là lỗi của rom-com hay không? Các hãng phim hầu như thể không hòa vốn từ rom-com, vậy tại sao họ lại đặt rủi ro cho ví tiền của mình?
Nhưng có lẽ việc ống kính truyền thông và xã hội đang bắt đầu nghiêng về tình yêu lãng mạn có thể được xem là một điều tích cực. Ngày nay, độc lập và tự do ngày càng được coi trọng hơn, do đó, tình yêu của hầu hết các câu chuyện đương đại là tình yêu thuần túy, tình yêu giữa bạn bè và trong gia đình. Truyền thông hiện đang cố gắng gạt bỏ ý tưởng rằng bạn cần một công chúa hay hoàng tử để được hạnh phúc, và cố gắng truyền đi thông điệp tình yêu có thể được tìm thấy ở những nơi khác ngoài sự lãng mạn.
Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu sự lãng mạn, có lẽ bạn không thể không thở dài buồn bã khi thấy khung cảnh rom-com ngày càng trở nên hoang tàn qua từng năm. Đúng là độc lập và yêu bản thân là những chủ đề thích hợp để khám phá trên các phương tiện truyền thông, nhưng sự lãng mạn cũng có thể quan trọng, đặc biệt là khi nói đến sự lãng mạn lành mạnh.
Suy cho cùng, tình yêu có thể có ở khắp mọi nơi, nhưng mình nghĩ chúng ta cần đưa rom-com trở lại màn ảnh rộng.
Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại bình luận nhé!
Một số bài viết có thể bạn quan tâm:
- 13 chi tiết thú vị trong hậu trường “Thor: Love and Thunder”
- 6 phim hay nhất của Park Seo Joon: “Thánh chọn kịch bản” đóng phim nào phim nấy hot
- Summer Vibes: 6 phim Hàn Quốc với bối cảnh Jeju xinh đẹp giải tỏa cái nóng mùa hè
- Review The Good Detective 2: 3 điểm “mới mà cũ” khiến fans rất hài lòng