Được chuyển thể từ một câu chuyện có thật được Ái Mễ viết thành tiểu thuyết, “Chuyện Tình Dưới Cây Sơn Tra” được coi là ‘đặc sản’ của Trung Quốc những năm 70. Tĩnh Thu (Châu Đông Vũ), đang học năm cuối trung học, được “gửi xuống” làng Tây Thôn Bình để học hỏi kinh nghiệm từ những người nông dân và tiến hành nghiên cứu chương trình giảng dạy của trường. Cô quen một trí thức trẻ sinh ra ở thành phố – Tôn Kiến Tân (Đậu Kiêu), người ở đơn vị địa chất.
Thông tin phim
- Điểm Rotten Tomatoes: 7.6/10
- Điểm IMDb: 7.1/10
- Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu
- Diễn viên: Chu Đông Vũ, Đậu Kiêu
- Thể loại: Tâm lý, Tình cảm – Lãng mạn, Gia đình
- Giải thưởng: Giải thưởng Điện Ảnh Hồng Kông cho phim châu Á hay nhất, Giải thưởng Điện ảnh châu Á cho Diễn viên mới xuất sắc nhất & Giải thưởng Điện ảnh châu Á cho Biên tập xuất sắc nhất
- Thời lượng: 1 giờ 54 phút
Chuyện Tình Dưới Cây Sơn Tra có lẽ là tác phẩm đơn giản nhất của Trương Nghệ Mưu. Câu chuyện về một tình yêu trẻ trong sáng lấy bối cảnh trong cuộc Cách mạng Văn hóa được dựng lại và quay một cách hoàn hảo, không hề có bất kỳ sự khát khao dục vọng hay những dư âm chính trị nào bị cuốn vào lề câu chuyện.
Mặc dù cốt truyện gần giống với những bi kịch tình yêu của Hàn Quốc thập niên 80, bộ phim lại không hề mang tính lãng mạn. Có sự đáng yêu trong sự ngây thơ của những người yêu nhau và sự kìm nén trong sự khiêm tốn của họ, điều này báo hiệu sự quay ngược lại với cách miêu tả tính cách và thủ pháp điện ảnh bảo thủ hơn của các đạo diễn trước thế hệ 5.…
ẤN TƯỢNG CHUNG
Chuyện Tình Dưới Cây Sơn Tra lấy bối cảnh trong Đại Cách mạng Văn hóa Giai cấp Vô sản. Tông màu phim rất dịu, các phân cảnh yên tĩnh hơn, ánh sáng đôi khi quá tối trong những phân cảnh về đêm đến mức khiến khán giả hầu như không thể nhìn thấy những gì đang diễn ra trên màn hình và thời lượng của bộ phim thì khá dài.
NHƯNG. Tất cả những điều này đều không thành vấn đề, bởi chúng về cơ bản đều được sử dụng để đưa câu chuyện có thật này đến với hiện thực.
Mặc dù lấy bối cảnh chính trị, nhưng bộ phim lại không mang bản chất chính trị. Thay vào đó, bối cảnh chính trị chỉ đơn giản là bối cảnh và thực tế của các nhân vật của chúng ta. Thế giới này rất chân thực, chi tiết và sống động. Với việc tắt tiếng, sử dụng tông màu và nền phim tối, khán giả sẽ cảm thấy như mình thực sự hiểu được cảm giác của các nhân vật, và như được sống trong thế giới đó.
“TIÊN ĐỒNG – NGỌC NỮ” ĐIỆN ẢNH TRUNG HOA
1. Đậu Kiêu trong vai Tôn Kiến Tân (Lão Tam)
Trong một thế giới tường thuật nơi mà mọi thứ đều nhuốm màu buồn tẻ, nụ cười rạng rỡ của Đậu Kiêu là thứ tiếp tục thắp sáng màn hình của khán giả. Đậu Kiêu rất đẹp trai, và gợi cho khán giả khá nhiều về một Park Bo Gum già dặn hơn, gian truân hơn. Anh ấy cũng là một diễn viên rất vững vàng và anh ấy thực sự đã mang Mặt trời (Sun trong Sun Lianxing) vào cuộc sống khán giả theo dõi phim. Lần ra mắt đầu tiên này của anh đã đem lại rất nhiều tiếng tăm, và vinh quang cho sự nghiệp diễn xuất của anh sau này.
Ngoài ra, nhân vật do anh thủ vai, Tôn Kiến Luân cũng rất được lòng người xem. Lão Tam luôn vui vẻ, tích cực và chung thủy hết sức. Ngay cả khi bị Tĩnh Thu (do Châu Đông Vũ thủ vai) xa cách và hiểu lầm, anh vẫn vui vẻ, tích cực và chung thủy như ngày nào.
Phân cảnh của Tôn Kiến Tân được lòng khán giả nhất có lẽ là phân cảnh khi anh trên thuyền rời khỏi nơi Tĩnh Thu đang ở, và cuối cùng cô cũng thể hiện lòng mình bằng cách gọi Trường Lâm, người đang đi cùng anh. Mặc dù bị cô tránh mặt suốt thời gian qua, anh vẫn quay lại nhìn Tĩnh Thu, và không chút do dự, nhảy xuống nước để có thể đến bên cô dù chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi.
Khi đến được với cô, anh chỉ mỉm cười với cô. Anh thừa nhận với một nụ cười ngượng ngùng nhưng tươi sáng rằng anh đang xem cô chơi bóng chuyền, sau đó anh đặt vào tay cô một xấp tiền nhỏ, bảo cô mua đồng phục bóng chuyền để không làm hỏng hình ảnh của đội. Cô chỉ nở một nụ cười ngọt ngào đáp lại, và sau đó anh quay lại thuyền ngay với khuôn mặt rạng rỡ và niềm hạnh phúc nhen nhóm trong lòng.
Anh không cần bất kỳ lời giải thích hay xin lỗi nào từ cô; nụ cười của cô là đủ với anh. Đủ làm anh tan chảy.
Một số khán giả có thể phản đối rằng Lão Tam là một nhân vật hơi quá hoàn hảo. Sau tất cả, anh không bao giờ tức giận, mà chỉ tiếp tục yêu thương và chăm sóc Tĩnh Thu. Nhưng đối với phần lớn khán giả, khi nhớ rằng đây là một câu chuyện có thật dựa trên cuộc sống của những người có thật, điều này không phải là vấn đề đối với họ. Bởi, những người đàn ông như Lão Tam, có tồn tại.
2. Chu Đông Vũ trong vai Tĩnh Thu
Tĩnh Thu là một nhân vật ít nói, kiệm lời, nhưng khán giả đều có thể theo dõi hành trình cảm xúc của cô ấy khá dễ dàng, dù chỉ dựa trên ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của cô.
Sự nhút nhát của cô, mong muốn hành xử đúng mực với gia đình, sự thu hút của cô đối với Lão Tam, nỗ lực cân bằng những lực lượng xung đột, tính ngoan cường của cô; tất cả những điều đều chạm đến trái tim khán giả. Châu Đông Vũ với vai Tĩnh Thu quả là không hổ danh “Hoa đán Tài danh” được đạo diễn Trương Nghệ Mưu chiêu mộ. Đây cũng là bộ phim đầu tay của cô gái trong phim Chúng Ta Của Sau Này (2018) những ngày mới vào nghề và ngay lập tức gây tiếng vang.
3. Chân dung tình yêu
Ngoài những khoảnh khắc tình tứ dễ thương mà khán giả được chứng kiến giữa Tô Kiến Tân và Tĩnh Thu, điều khiến người xem ấn tượng nhất về câu chuyện tình yêu của họ, là những con người yêu nhau nhỏ bé ra sao, và tình yêu của họ nảy nở và bền chặt, bất chấp hoàn cảnh của họ như thế nào.
Lão Tam xứng đáng được ghi nhận nhiều hơn vì đã khiến mối quan hệ này thành hiện thực. Trong khi Tĩnh Thu rất kiệm lời, anh là người luôn tìm đến cô cùng sự ấm áp và tốt bụng của mình. Khi cô lùi một bước khỏi tình yêu anh, nghĩ rằng anh đã hứa hôn ở thành phố, anh là người vẫn luôn chờ đợi cô, và yêu cô theo những cách thực tế nhất. Anh luôn tìm cách để giúp cuộc sống của cô tốt hơn và anh không ngại thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ hơn để có thời gian gặp cô – ngay cả khi nhìn thấy cô từ xa mà cô không hề hay biết.
Tất cả những điều này, cặp đôi của chúng ta bị chia cắt bởi khoảng cách, sự nhạy cảm về chính trị và sự phản đối của gia đình vì những nhạy cảm chính trị nói trên. Và thông qua tất cả, họ không có những thứ xa xỉ trong thế giới hiện đại của chúng ta – không có điện thoại di động, email hay mạng xã hội – để có thể giữ liên lạc với nhau. Sự dài rộng của thời gian như bị co ngắn lại giữa những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, vụng trộm của hai người trẻ kiên định với tình yêu của mình.
“Em vẫn còn một năm nữa mới kết thúc kì thực tập.”
”Vậy anh đợi em một năm lẻ một tháng.”
”Mẹ em nói không được kết hôn trước 25 tuổi.”
”Vậy anh sẽ đợi em đến năm em 25 tuổi.”
”Nhưng sau khi thực tập xong vẫn không được phạm sai lầm.”
”Vậy anh đợi em cả đời.”
Tuy nhiên, tình yêu của họ dành cho nhau vẫn bền chặt và đậm sâu. Tình yêu này, từ từ lớn lên và bền bỉ trước những trở ngại như vậy, với rất ít tính giải trí, thực sự khiến khán giả cảm động. Cảm giác thật tinh khiết và mạnh mẽ.
MÀN KẾT QUẶN THẮT CÕI LÒNG
Khi bước vào đoạn cuối của bộ phim, trái tim khán giả tràn ngập những điềm báo và lo sợ về những gì có thể xảy ra với Lão Tam. Anh biến mất sau những lời đảm bảo được dựng lên cực kỳ cẩn thận rằng anh không hề bị ốm gì cả và chỉ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Cuối cùng, trái tim khán giả lại tan vỡ khi xác nhận được nỗi sợ hãi tồi tệ nhất, rằng Lão Tam mắc bệnh bạch cầu, và đang chết dần chết mòn. Sự tương phản khổng lồ giữa một Tôn Kiến Tân vui vẻ, mạnh mẽ và đầy sức sống mà khán giả đã quen mắt và một cái bóng xám xịt, gầy gò của chính anh ấy nằm trên giường bệnh. Sự tương phản ấy cực kỳ đáng kinh ngạc và thực sự đau lòng.
Mặc dù không được biết lý do tại sao Lão Tam lại giữ bí mật về căn bệnh của mình với mọi người, nhưng người xem đều cảm thấy rằng điều đó không hoàn toàn do sự ngu xuẩn cao quý, mà là sự quan tâm đến những người anh yêu quý. Anh có lẽ không muốn làm tổn thương họ bởi sự thật rằng anh đang ốm và sắp từ giã cõi đời.
Có lẽ trong cái rủi vẫn có cái may, Tĩnh Thu được gặp anh lần cuối, nói chuyện với anh lần cuối; và, từ giọt nước mắt chảy ra từ mắt anh ngay cả khi anh đang bị rối loạn tâm thần, chúng ta đều biết rằng anh nghe thấy tiếng cô, mặc dù anh không thể đáp lại.
Khi máy ảnh hướng lên trần nhà, và chúng ta thấy Lão Tam đã dán ảnh của anh với Tĩnh Thu ở đó để anh luôn có thể nhìn thấy khi nằm trên giường bệnh, có lẽ trái tim của bất cứ người xem nào cũng thực sự đau đớn và ngăn những giọt nước mắt lăn dài trên má. Mặc dù anh đã tách mình ra khỏi mọi người kể cả Tĩnh Thu, để giảm bớt nỗi đau cho họ, anh vẫn nghĩ đến cô, ngắm nhìn khuôn mặt cô và yêu cô, từ nơi anh đang ở.
Sau cái chết của Lão Tam, gia đình anh tôn trọng ước nguyện cuối cùng của anh rằng tro cốt sẽ được chôn cất dưới gốc cây sơn tra, mô típ lặp đi lặp lại trong mối quan hệ của anh với Tĩnh Thu, và hàng năm, Tĩnh Thu tiếp tục đến thăm nơi này để nhớ về anh.
Ngay trước khi thước phim kết thúc, chúng ta nhận được một lời nhắn tĩnh lặng trên màn hình, những lời Lão Tam đã không thể nói với Tĩnh Thu:
“Anh không thể đợi em thêm một năm lẻ một tháng,
Anh không thể đợi em đến năm em 25 tuổi,
nhưng anh sẽ đợi em cả đời.”
Quả là lòng thành tâm đến não lòng. Anh thực sự yêu cô, và chờ đợi cô, bằng tất cả con người của mình, cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.
Trái tim. Tan vỡ.
Trailer phim Chuyện Tình Dưới Cây Sơn Tra:
Kết
Qua tất cả những điều này, đây là một câu chuyện có thật chỉ khiến trái tim khán giả đau đớn hơn bội phần. Đây không phải một câu chuyện tình yêu nào đó được dựng lên trong trí tưởng tượng của một nhà văn; đây là những con người thật, và đây là tình yêu thực, một tình yêu thực sự. Tĩnh Thu bây giờ có lẽ đã khoảng 70 tuổi, vẫn đến thăm tình yêu của đời mình dưới gốc cây sơn tra.