Danh y nổi tiếng ca ngợi: ‘Một trăm loại rau không bằng cải thảo’, khuyên mọi người nên ăn

0
47

Cải thảo là thực phẩm mùa đông, tốt cho sức khỏe không kém gì các món ăn bổ dưỡng. Vì vậy, người Trung Quốc cho rằng 100 loại rau không bằng cải thảo.

Giá trị dinh dưỡng của cải thảo

Danh y và nhà dược học nổi tiếng của Trung Quốc thời nhà Minh cũng ca ngợi cải thảo trong cuốn sách y học “Bản thảo cương mục” là cải thảo có vị ngọt, tính bình, không độc, giúp thanh nhiệt lợi tiểu, bồi bổ dạ dày, giải độc. Những đặc điểm này rất hữu hiệu trong việc trị ho và đau họng.

Vì cải thảo là loại rau quá phổ biến nên nhiều người không để ý tới giá trị của nó. Thực tế, cải thảo rất bổ dưỡng, xứng danh là “vua của các loại rau”. Có nhiều loại rau và mỗi loại có đặc tính dinh dưỡng khác nhau, chỉ có lựa chọn kết hợp hợp lý các loại rau khác nhau mới có lợi cho sức khỏe.

Danh y nổi tiếng ca ngợi: 'Một trăm loại rau không bằng cải thảo', khuyên mọi người nên ăn

Thế nhưng không thể phủ nhận, cải thảo thực sự có lợi cho sức khỏe, bác sĩ Wang Xinfang, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) nói rõ rằng:

– Hàm lượng nước trong cải thảo rất cao, khoảng 95%.

– Trong 100 gam cải thảo chứa khoảng 1,1 gam protein, 0,2 gam chất béo và 12,4 gam carbohydrate (Tuy nhiên, hàm lượng ba chất dinh dưỡng này trong cải thảo rất nhỏ, và cơ thể con người chủ yếu hấp thụ từ các loại thực phẩm khác).

– Trong 100 gam cải thảo chứa 40-80 mg canxi và khoảng 35 mg phốt pho. Một cốc nước ép cải thảo nấu chín có thể cung cấp lượng canxi gần như một cốc sữa đó mọi người.

– Mỗi 100 gam cải thảo chứa khoảng 0,6 miligam sắt. Trong khi đó sắt là nguyên liệu để tạo máu, nó có thể giúp vận chuyển oxy trong cơ thể. Thiếu sắt dễ bị mệt mỏi, thậm chí là thiếu máu.

– Mỗi 100 gam cải thảo chứa 0,04 mg caroten. Chất này có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Trong khi đó vitaminA có thể thúc đẩy tăng trưởng, tăng khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm, duy trì thị lực bình thường và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

– Mỗi 100 gam cải thảo còn chứa 0,02 mg thiamine (vitamin B1). Có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình oxy hóa hoàn toàn carbohydrate trong cơ thể, ngăn chặn chất độc pyruvate tích tụ và gây ngộ độc trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa viêm dây thần kinh và bệnh trĩ.

Danh y nổi tiếng ca ngợi: 'Một trăm loại rau không bằng cải thảo', khuyên mọi người nên ăn - 1

– Mỗi 100gam cải thảo chứa khoảng 0,3 mg niacin, có thể duy trì sức khỏe của da, dây thần kinh và thúc đẩy chức năng của hệ tiêu hóa. Thiếu hụt vitamin này lâu dài có thể gây chán ăn, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, giảm trí nhớ. Ngoài ra, còn có thể gây ra viêm lưỡi, viêm da và lở miệng.

– Hàm lượng vitamin C trong cải thảo cũng tương đối cao (20mg/100 gam). Hàm lượng vitamin C và vitamin B2 cao gấp 5 lần và 4 lần so với táo và lê. Nó là một chất có tính khử mạnh làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại bệnh tật, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và duy trì các chức năng bình thường của răng, xương, mạch máu và cơ.

– Trong cải thảo chứa hơn 0,4% chất xơ thô. Chất này có thể thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày của con người, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và nhuận tràng. Ngoài ra, trong cải thảo còn có nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, clo, magie, đây đều là những chất không thể thiếu trong cơ thể con người.

Giá trị y học của cải thảo

Ngoài làm rau ăn, cải thảo còn có giá trị chữa các vấn đề sức khỏe. Theo Y học Trung Quốc: Cải thảo có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải uất, làm dịu cơn khát, lợi tiểu, cải thiện dạ dày. Ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa thiếu vitamin C.

Các nhà khoa học ở Viện Nội tiết tố ở New York (Mỹ) phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư (UT) vú của phụ nữ Trung Quốc và Nhật Bản thấp hơn nhiều so với phụ nữ phương Tây vì họ thường xuyên ăn cải thảo. Vì có một số nguyên tố vi lượng trong loại rau này có thể giúp phá vỡ estrogen có liên quan đến UT vú.

Danh y nổi tiếng ca ngợi: 'Một trăm loại rau không bằng cải thảo', khuyên mọi người nên ăn - 2

Chất xơ trong cải thảo có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa, giảm thời gian lưu giữ phân trong cơ thể, giúp tiêu hóa và bài tiết, do đó giảm gánh nặng cho gan và thận, ngăn ngừa các bệnh về dạ dày, thúc đẩy cơ thể hấp thụ protein động vật.

Chất pectin chứa trong cải thảo có thể giúp cơ thể bài tiết lượng cholesterol dư thừa.

Giá trị của cải thảo trong ẩm thực

Sự kết hợp giữa cải thảo và các nguyên liệu khác trong ẩm thực sẽ giúp làm tăng tác dụng điều trị của thực phẩm, cũng như vị thơm ngon của món ăn:

Thịt bò: Món ăn không chỉ ngon mà còn là nguồn bổ sung dinh dưỡng, chất sắt, hợp lí, phù hợp với những người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Danh y nổi tiếng ca ngợi: 'Một trăm loại rau không bằng cải thảo', khuyên mọi người nên ăn - 3

Thịt dê: Sự kết hợp độc đáo, giúp bồi bổ khí huyết, nâng cao khả năng miễn dịch cơ thể.

Thịt heo: Hỗ trợ chữa táo bón, thanh nhiệt, nâng cao tổng trạng cơ thể.

Đậu hũ: Món ăn thực dưỡng hài hòa, lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng ho đàm.

Ớt chuông: Thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, nhuận tràng.

Thịt thỏ: Do có đặc tính mát giống nhau, nên dùng chung dễ gây triệu chứng tiêu chảy, nôn ói.

Nội tạng: Đặc biệt là trong gan có nhiều hoạt chất vi lượng mà khi kết hợp với cải chứa nhiều vitamin C, sẽ làm giảm sự hấp thu của chất này đối với cơ thể. Vì vậy sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

PN (Nguoiduatin.vn)

LEAVE A REPLY